Trở lại sau đại dịch, ngành du lịch nước ta đang có bước phát triển mạnh mẽ và phục hồi nhanh chóng. Đây chính là cơ hội tốt để đầu tư và kinh doanh du lịch. Nếu bạn là người đam mê kinh doanh, bạn muốn mở Homestay nhưng vẫn chưa tìm ra cho mình một nét riêng? Hãy tham khảo qua một số thiết kế Homestay đẹp để có thêm cho mình những ý tưởng tuyệt vời cho kế hoạch kinh doanh của bạn nhé!
Homestay là gì?
Đây loại hình lưu trú phổ biến và được giới trẻ và những ai yêu thích trải nghiệm lựa chọn. Tuy không còn là cái tên mới mẻ nhưng không phải ai cũng thật sự hiểu về nó; hoặc với những ai chưa từng thử qua thì chắc hẳn vẫn còn nhiều lo ngại.
Homestay là một loại hình lưu trú khá phổ biến trên thế giới dành cho du khách từ xa tới. Du khách thay vì ở trong khách sạn, resort họ sẽ chọn ở trong căn hộ của người dân địa phương để tiếc kiệm chi phí và tận hưởng văn hóa địa phương. Họ sẽ sinh hoạt, ăn uống và tham gia các hoạt động thường ngày cùng người dân bản địa.
Tuy nhiên ngày nay mô hình homestay trong lưu trú đã phát triển và thay đổi so với khái niệm gốc. Có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cho thuê homestay, họ quản lý hàng chục hàng trăm homestay khác nhau nên yếu tố ở cùng với gia đình người bản địa không còn chính xác nữa.
Homestay đề cao yếu tố trải nghiệm văn hóa địa phương, tự do sinh hoạt và chi phí thấp được giới trẻ đón nhận nồng nhiệt và là sự lựa chọn hàng đầu cho những chuyến đi của họ.
Homestay có gì thú vị?
– Cảm nhận được văn hóa và cuộc sống địa phương một cách chân thực nhất
Homestay là hình thức du lịch dựa vào cộng đồng; khách du lịch sẽ cùng ăn, cùng ngủ và cùng sinh hoạt với người dân bản địa (chủ nhà). Nếu đến đây vào dịp lễ hội, bạn sẽ ham gia vào việc chuẩn bị, vui chơi và tham gia các hoạt động văn hóa vùng miền luôn.
– Học hỏi kiến thức mới – biết thêm vẻ đẹp của vùng miền
Ở một khía cạnh khác, homestay chính cách thức hoạt động kinh doanh mà cộng đồng dân cư sẽ là người cung cấp các sản phẩm dịch vụ cho khách du lịch. Từ việc lưu trú, ăn uống đến cả việc hướng dẫn du lịch hay giúp khách du lịch tìm hiểu đời sống, văn hóa và tinh thần địa phương.
– Chi phí hợp lý – phong cảnh đẹp – đầy đủ tiện nghi
Mỗi homestay sẽ có thể ở được từ 10 – 30 người ( tùy từng quy mô ) với mức giá chỉ vài chục nghìn đến vài trăm. Với những homestay biệt thự hoặc căn hộ cao cấp hoặc có kiến trúc độc lạ cũng có thể lên tới vài triệu; tuy nhiên việc ở chung nên chia ra thì lại chẳng đáng là bao.
Dù chỉ phải trả mức giá trung bình nhưng bạn vẫn nhận được đầy đủ tiện ích từ phục vụ đến dịch vụ nghỉ ngơi thu giãn. Với mỗi loại hình sẽ có mức độ riêng tư nhất định; cùng với sự đa dạng hiện nay thì homestay ở Việt Nam đã đủ để đáp ứng mọi nhu cầu của các du khách.
Một số thiết kế Homestay đẹp
Trên thực tế, chi phí đầu tư kinh doanh homestay thất hơn rất nhiều so với chi phí đầu tư các loại hình lưu trú khác. Mức độ đầu tư sẽ phụ thuộc vào quy mô số phòng, tập khách bạn hướng tới.
Một căn Homestay nhỏ chi phí đầu tư ban đầu vào ước tính khoảng 150 – 200 triệu. Chi phí lớn nhất cho việc kinh doanh Homestay là chi phí thuê nhà (nếu có) và thiết kế thi công nội ngoại thất ban đầu. Hợp đồng thuê nhà được ký từ 3 năm trở lên để đảm bảo bạn thu hồi vốn đầu tư ban đầu. Chi phí thuê nhà khoảng từ8 – 12tr/tháng cho căn hộ 80 – 100m2.
Sau đây Madu Home sẽ chia sẻ những loại hình Homestay phổ biến nhất hiện nay:
1. Homestay phòng riêng – Private Room
Chủ nhà tận dụng một số phòng trống trong gia đình để tiến hành cho thuê. Du khách sẽ thuê 1 phòng riêng và được chia sẻ không gian sử dụng chung như phòng khách, bếp, chỗ để xe với chủ nhà.
2. Homestay – Căn hộ Studio
Xét tới tiềm năng kinh tế của căn hộ Homestay, nhiều chuyên gia đã khẳng định đây là một kênh đầu tư hấp dẫn với khả năng sinh lời tốt.
Đầu tiên, chi phí để sở hữu cũng như thiết kế căn hộ Homestay không quá cao, chủ nhà chỉ cần trang bị những vật dụng cần thiết, đáp ứng được những nhu cầu cơ bản của khách hàng thay vì những sản phẩm nội thất cao cấp, sang trọng như khách sạn.
Thứ hai, việc kinh doanh loại hình cư trú Homestay chưa bị bão hoà. Điều này xuất phát từ những thay đổi lớn trong nhu cầu và thị hiếu của khách du lịch. Họ không chỉ đến để tham quan những thắng cảnh nổi tiếng, mà còn muốn được trải nghiệm văn hoá địa phương, hiểu được lối sống của người dân bản địa, do vậy, khách du lịch hiện nay đang dành khá nhiều tình cảm cho loại hình căn hộ Homestay – “nhà của dân”.
Thứ ba, Homestay đang chứng minh được những ưu điểm nổi trội hơn hẳn so với các loại hình cư trú khác như: chi phí để thuê thấp hơn so với khách sạn hay nhà nghỉ mà chất lượng dịch vụ vẫn có thể đảm bảo cung cấp đầy đủ tiện nghi. Như vậy, có thể nói, căn hộ Homestay hiện nay đang là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của du khách trong và ngoài nước.
3. Homestay nhà chòi – Bungalow
Mô hình Homestay nhà gỗ Bungalow là mô hình mang lại nhiều doanh thu và có tiềm năng phát triển mạnh mẽ nhất. Đây là mô hình Homestay gồm những căn nhà gỗ trong một khuôn viên. Có thể bố trí như một ngôi làng thu nhỏ hoặc bố trí giữa vườn cây, tạo cảm giác gắn bó và gần gũi với thiên nhiên.
Các căn nhà gỗ thường được thiết kế dạng nhà vòm hoặc nhà sàn, nguyên vật liệu chính để làm nhà thường bằng gỗ, phủ ngoài là ngói cách âm, cách nhiệt.
Một số mẫu thiết kế Homestay nhà gỗ độc đáo hơn thì sử dụng gỗ và làm thành nhà sàn hoặc làm thành nhà dạng lều, giống như những căn nhà áp mái trong các bộ phim Hàn Quốc. Nội thất bên trong của mô hình Homestay nhà gỗ Bungalow khá đơn giản.
Thường chỉ gồm một giường, một tủ và một bộ bàn ghế. Sự bày trí tuy đơn giản nhưng với vật liệu nội thất từ gỗ nên vẫn mang lại sự ấm cúng cho căn nhà.
Hy vọng rằng thông qua những thông tin mà Madu Home chia sẻ. Bạn có thể lựa cho mình một mẫu Homestay đẹp ấn tượng, độc đáo và thu hút nhất.
Nếu có nhu cầu thiết kế, thi công hãy liên hệ cho Madu Home qua hotline: 0931.909.377 để được tư vấn sớm nhất nhé!